• Shuffle
    Toggle On
    Toggle Off
  • Alphabetize
    Toggle On
    Toggle Off
  • Front First
    Toggle On
    Toggle Off
  • Both Sides
    Toggle On
    Toggle Off
  • Read
    Toggle On
    Toggle Off
Reading...
Front

Card Range To Study

through

image

Play button

image

Play button

image

Progress

1/4

Click to flip

Use LEFT and RIGHT arrow keys to navigate between flashcards;

Use UP and DOWN arrow keys to flip the card;

H to show hint;

A reads text to speech;

4 Cards in this Set

  • Front
  • Back

Nhị Sanh Tử


1.Phần Đoạn Sanh Tử


2. Bất Tư Nghì Biến Dịch Sanh Tử



● 1. Phần Đoạn Sanh Tử : là sự sanh tử của hàng phàm phu còn kiến tư hoặc trong tam giới. Phàm phu chiêu cảm quả báo do những nghiệp bất thiện trong tam giới lục đạo kết hợp thành thân và thân có từng phần, từng đoạn, khi chết cũng chết từng phần từng đoạn, thọ nghiệp chiêu báo về sau cũng từng phần từng đoạn.
2. Bất Tư Nghì Biến Dịch Sanh Tử : vì sự sanh tử vi diệu không thể nghĩ bàn. Đây là sự sanh tử của những bậc đã dứt kiến tư hoặc trong tam giới và đã xuất ly tam giới. Đây là sự thay đổi quả vị của những vị chứng từ A La hán trở lên. Họ dứt một phần mê mờ (vô minh) chứng lên quả vị cao hơn và dứt thêm một phần mê mờ nữa, bỏ quả vị đó, chứng lên quả vị cao hơn, cứ như thế cho đến lúc chứng đắc quả Phật cứu cánh. Sự thay đổi quả vị đó gọi là : Bất Tư Nghì Biến Dịch Sanh Tử. đến quả vị Phật hai món sanh tử trên không còn.

Tứ Chánh Cần


1. “Dĩ sanh chi ác ưng vi trừ đoạn nhi cần chi tấn”


2. “Vị sanh chi ác, vi bất tử sanh, nhi cần tinh tấn”


3. “Dỉ sanh vị thiên vi sử tăng trương nhi cần tinh tấn”



● Tứ Chánh Cần là bốn món siêng năng tinh tiến chân chánh, Tứ Chánh Cần còn gọi là Tứ Chánh Đoạn, Tứ Chánh Thắng, Tứ Ý Đoạn.
1. “Dĩ sanh chi ác ưng vi trừ đoạn nhi cần chi tấn” (việc ác đã sanh tinh tấn dứt đoạn).
2. “Vị sanh chi ác, vi bất tử sanh, nhi cần tinh tấn” (Việc ác chưa sanh, tinh tấn ngăn chận).
3. “Dỉ sanh vị thiên vi sử tăng trương nhi cần tinh tấn” (Việc thiện đã sanh tinh tấn phát triển). Cũng Bốn Pháp Chánh Cần này khi mà nhất tâm tinh tấn thực hành bốn pháp ấy thì gọi là Tứ Chánh Cần. Khi nó khởi dụ dứt trừ giải đãi thì gọi là Tứ Chánh Đoạn. Khi nó sách lệ thân, khẩu, ý thì gọi là Tứ Chánh Thắng. Khi nó giúp cho ý quyết định một cách dứt khoát thì gọi là Tứ Ý Đoạn _ Tứ Chánh Cần là bốn món trong ba mươi bảy phẩm trợ đạo.

Nhị Thực


1. Pháp Hỷ Thực


2. Thiền Duyệt Thực


● 1. Pháp Hỷ Thực : khi nghe pháp sanh tâm hoan hỷ, do đó là căn lành được tăng trưởng, tươi nhuận giới thân huệ mạng
2. Thiền Duyệt Thực : lúc nhập thiền định cảm nhận được niềm vui an lạc yên lặng trong nội tâm do đó mà căn lành được tăng trưởng, tươi nhuận giới thân huệ mạng vậy.

Tam Bất Thối


1. Vị Bất Thối


2. Hạnh Bất Thối


3. Niệm Bất Thối

● Bất Thối nghĩa là không lui sụt mất mát, tiếng Phạn gọi là A Bệ Bạt Trí, Trung Hoa Dịch Bất Thối, Bất Thối có ba hạng nên gọi là Tam Bất Thối.
1. Vị Bất Thối : Vị Bất Thối là nhứng quả vị do công đức tu hành đã chứng được thì từ đó có thể tiến lên mà không giờ lui sụt nữa.
2. Hạnh Bất Thối : là những pháp hạnh đã tu có thể tiến lên, chớ không bao giờ bị lui sụt, mất mất mát.


3. Niệm Bất Thối : là những chánh niệm đã có càng ngày càng tăng trưởng, chứ không lui sụt, mất mát.
Ba hạng Bất Thối, Đại Thừa Pháp Tướng Tông, đem phối với trình tự tu chứng thì:
- Những vị trãi qua muôn kiếp tu nhơn, chứng đến quả vị Thập Trụ, thành tựu Duy Thức Quán không còn lui sụt trong sanh tử gọi là “Vị Bất Thối”.
- Những vị đã vào Sơ Địa, thành tựu Chơn Duy Thức Quán, đối với Hạnh Lợi Tha không còn lui sụt gọi đó là “ Hạnh Bất Thối “
- Những vị từ Bát Địa trở lên được vô công dụng trí, niệm niệm thường trụ trong biển Chơn Như Thanh Tịnh gọi là “ Niệm Bất Thối” Tịnh độ tông đối với ba hạng Bất Thối trên lại thêm “ Xứ Bất Thối” nghĩa là khi được vãng sanh Tịnh Độ thì vĩnh viễn không bị lui sụt trở lại uế độ nên lập “Tứ Bất Thối”.