• Shuffle
    Toggle On
    Toggle Off
  • Alphabetize
    Toggle On
    Toggle Off
  • Front First
    Toggle On
    Toggle Off
  • Both Sides
    Toggle On
    Toggle Off
  • Read
    Toggle On
    Toggle Off
Reading...
Front

Card Range To Study

through

image

Play button

image

Play button

image

Progress

1/11

Click to flip

Use LEFT and RIGHT arrow keys to navigate between flashcards;

Use UP and DOWN arrow keys to flip the card;

H to show hint;

A reads text to speech;

11 Cards in this Set

  • Front
  • Back

A. Quá trình tích lũy nguyên thủy tư bản

- Sự phát triển của kinh tế hàng hóa là điều kiện cơ bản dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa tư bản nhưng chỉ có nền kinh tế hàng hóa thôi thì chưa đủ.


- Muốn có quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa thì cần phải có quá trình chuẩn bị lâu dài gọi là quá trình Tích lũy nguyên thủy tư bản.


🔼 Quá trình Tích lũy nguyên thủy tư bản ( tích lũy ban đầu của chủ nghĩa tư bản) là quá trình khởi tạo ra hai yếu tố đầu tiên cho sự sản xuất kinh doanh là tư bản (vốn) và nhân công.

Quá trình tích lũy tư bản (vốn)

Diễn ra trong thời gian dài bằng nhiều con đường khác nhau:


- Sau cuộc phát kiến địa lí, kinh tế hàng hóa Châu Âu phát triển, tầng lớp thương nhân nắm độc quyền thương mại, vừa buôn bán vừa đánh cướp, thậm chí dùng sức mạnh quân sự, chính sách đe doạ để mua hàng với giá rẻ mạt tiền được tập trung trong tay một số người.


- Triều đình quý tộc chèn ép, đánh thuế nặng nhân dân lao động. Giai cấp tư sản tước đoạt ruộng đất của nông dân, tư liệu sản xuất của thợ thủ công.


- Việc tìm ra những vùng đất mới thúc đẩy quá trình xâm chiếm thuộc địa ở Châu Á, Châu Phi, châu Mỹ Latinh. Quý tộc và thương nhân châu Âu ra sức cướp bóc của cải tài nguyên, vàng bạc ở các nước thuộc địa, buôn bán ở thuộc địa, buôn bán nô lệ da đen,... tạo ra những khoản siêu lợi nhuận khổng lồ.


- Những tên cướp biển chuyên đi cướp đoạt hàng hóa, tiền của.

NHÂN CÔNG ( nông dân )

Quá trình tích lũy tư bản còn đòi hỏi lực lượng lao động làm thuê. Sbần cùng hóa, sự tước đoạt tư liệu sản xuất của người lao động (nông dân, thợ thủ công) đã đáp ứng đòi hỏi đó.


- Nông dân:


+ Bị bần cùng hóa do gánh nặng của thuế má, sự tàn sát của chiến tranh.


+ Đến thời hậu kỳ trung đại xuất hiện hiện tượng tước đoạt ruộng đất đuổi nông dân ra khỏi vườn tược, nhà cửa, đồng ruộng của họ.


+ Từ thế kỷ 15, ở Anh có phong trào "rào đất cướp ruộng", biến ruộng đất thành đồng cỏ chăn cừu, sản xuất len dạ.


⏩ Nông dân bị mất ruộng đất chỉ còn con đường làm thuê bán sức lao động cho nhà ông chủ giàu có.


NHÂN CÔNG ( thợ thủ công )

Ở thành thị nhiều thợ thủ công do rủi ro, do vay nặng lãi, thuế khóa,... đã mất tư liệu sản xuất phải đi làm thêm.



Câu chốt phần a


- Như vậy quá trình tích lũy tư bản diễn ra bằng nhiều phương thức, thủ đoạn rất dã man, tàn bạonạn nhân chính của nó là nông dân châu Âu và những người dân của các vùng thuộc địa.


- Đây là quá trình tập trung vốn và tay một số ít người, đồng thời cũng là quá trình tước đoạt tư liệu sản xuất của nhân dân lao động, chủ yếu là nông dân, biến họ trở thành những người làm thuê.


- Và dù bằng bất cứ biện pháp nào quá trình tích lũy nguyên thủy tư bản ban đầu cũng "được thực hiện với một sự phá phách tàn nhẫn nhất và dưới sự thúc đẩy của những dục vọng thấp hèn nhất, bẩn thỉu nhất, nhỏ nhen nhất và đáng ghét nhất"


- Do đó "nếu tiền cho đời với một vết máu ở trên má thì tư bản mới ra đời lại có vết máu và bùn nhơ rỉ ra ở tất cả các lỗ chân lông từ đầu đến chân."

Biểu hiện của sự xuất hiện quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu (tác động, hệ quả của quá trình tích lũy nguyên thủy cơ bản đến kinh tế xã hội của Tây Âu)

Từ thế kỷ 16, sự phát triển của nền kinh tế hàng hóa đã làm cho quan hệ sản xuất phong kiến tan rã, cùng với những tiến bộ khoa học kỹ thuật đã tạo điều kiện cho quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa được hình thành.

VỀ KINH TẾ

Quá trình tích lũy nguyên thủy tư bảnTây âu đã xuất hiện hình thức kinh doanh tư bản chủ nghĩa, quan hệ sản xuất tư bản ngày càng lớn mạnhmâu thuẫn sâu sắc với chế độ phong kiến lỗi thời lạc hậu.

Trong thủ công nghiệp.

- Nhiều công trường thủ công đã xuất hiện thay thế phường hội.


- Tuy vẫn sản xuất bằng phương pháp thủ công nhưng so với các xưởng thủ công của phường hội công trường thủ công có 3 điểm khác biệt :


+ Quy mô sản xuất lớn hơn


+ Trình độ chuyên môn hoá cao hơn


+ Không có quan hệ thợ cả-thợ bạn-thợ học nghề mà là quan hệ giữa người chỉ huy sản xuất với người lao động là quan hệ chủ-thợ.


- Toàn bộ nhà xưởng, công cụ, nguyên liệu là của chủ. Công nhân chỉ là người làm thuê ăn lương.

Trong nông nghiệp

- Có sự thay đổi trong việc sử dụng ruộng đất và cơ cấu giai cấp ở nông thôn.


- Nền sản xuất nhỏ của nông dân bị xóa bỏ thay bằng hình thức đồn điền, trang trại sản xuất trên quy mô lớn, cung cấp cho thị trường.


- Nông dân không có ruộng, làm công ăn lương cho người chủ trang trại => công dân nông nghiệp


- Quý tộc phong kiến => quý tộc mới.


Trong thương nghiệp

- Thương hội thay thế bằng các công ty thương mạivai trò kinh tế to lớn trên địa bàn rộng.


- Công ty Đông ấn, Tây ấn của Tây Ban Nha hoạt động trên cơ sở hùn vốn, vừa buôn bán vừa cướp bóc thuộc địa.


- Thương mại quốc tế phát triển rộng rãi. Hội chợ quốc tếnơi giao lưu các thương khách nhiều nước. Xuất hiện tầng lớp đại phú thương hết sức giàu có, đó là những nhà tư bản thương mại.


VỀ XÃ HỘI

Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa đã xuất hiện trong lòng xã hội phong kiến già cỗi, làm quan hệ giai cấp ở tây âu biến đổi:


- Những thương nhân, thợ cả, phường hội giàu có => nhà buôn lớn hay chủ các công trường thủ công.


Những người đó hợp thành giai cấp tư sản.


+ Họ nắm trong tay tiền bạc, của cải, chi huy nền sản xuất mới, tiến bộ.


+ Bị giai cấp phong kiến chèn ép, kìm hãm, họ căm thù chế độ phong kiến và sẽ là lực lượng lãnh đạo cách mạng tư sản chống chế độ phong kiến lỗi thời.


- Những người làm thuê trong công trường thủ công, trang trại => giai cấp vô sản


+ Cùng với sự phát triển của sản xuất tư bản chủ nghĩa, giai cấp vô sản ngày càng đông.


+ Họ bị giai cấp tư sản bóc lột nhưng còn chịu nhiều đau khổ hơn dưới phong kiến nên họ đi theo giai cấp tư sản chống lại "kẻ thù của kẻ thù mình".